จากสถิติของ CX Champions of Asia Pacific ซึ่งเป็นการจัดเก็บข้อมูลประสบการณ์ลูกค้าจาก
แบรนด์ต่างๆ กว่า 250 แห่ง ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกโดยความร่วมมือระหว่าง Zendesk ร่วมมือกับ ESG Research เพื่อศึกษาเกี่ยวกับประสบการณ์ของลูกค้า ซึ่งสามารถจัดแบรนด์ต่างๆ ออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่
(1) The Champions ธุรกิจที่มีการดำเนินงานเกี่ยวกับประสบการณ์ของลูกค้าที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว
(2) The Risers ธุรกิจที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง (3)
(3) The Starters ธุรกิจที่เสี่ยงต่อการล้มเหลว หากพวกเขายังดำเนินงานตามแผนปัจจุบัน
ซึ่งได้พบข้อมูลที่น่าสนใจว่า ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกค่อนข้างล้าหลังในการประสบความสำเร็จในการพัฒนาประสบการณ์ของลูกค้า โดยร้อยละ 27 ขององค์กรที่ถูกสำรวจเป็น The Champions อีก 34% เป็น The Risers และ 39% เป็น The Starters และพบว่า The Champions มีโอกาสสูงกว่ากลุ่ม The Starters ถึง 3.6 เท่าที่จะไม่ประสบปัญหาเดิมซ้ำ ในการบริการลูกค้า และตัวแทนของกลุ่มองค์กรใน The Champions มีประสิทธิผลมากกว่าตัวแทนกลุ่ม The Starters ถึง 2.3 เท่า
โดยกลยุทธ์สำคัญของกลุ่ม The Champions ก็คือ การที่องค์กรหรือแบรนด์นั้นๆ มีความพร้อมสูง ในการตอบกลับ และเข้าถึงทุกความต้องการของลูกค้าอย่างทันท่วงที จะนำไปสู่ความเป็นเลิศด้านประสบการณ์ของลูกค้า ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับกลุ่ม The Starters แล้วนั้น กลุ่ม The Champions มีความรวดเร็วในการตอบกลับบทสนทนาแรกของลูกค้ามากกว่าถึง 1.3 เท่า นอกจากนั้นยังมีการเพิ่มบริการแบบ one – touch ให้ลูกค้าถึงร้อยละ 9 และมีรายงานว่าพบการเกิดปัญหาเดิมซ้ำน้อยกว่า 1% ซึ่งโดยรวมแล้วสรุปได้ว่า กลุ่ม The Champions ตอบโจทย์ ตรงใจ ทันใจลูกค้ามากกว่าและส่วนสำคัญคือการเข้าใจลูกค้า มีกลยุทธ์ในการสื่อสารที่ดี และสร้างประสบการณ์ในการบริการของลูกค้าให้ดี
จากข้อสรุปในผลการสำรวจที่อ้างอิงมานั้น ก็ใช่ว่าทุกองค์กรจะสามารถนำมาปรับใช้ และทำความเข้าใจได้ง่าย เพราะปัจจุบันนี้ ทั้งช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าก็มีมากมาย ความต้องการของผู้คนนั้นก็ไร้ขีดจำกัด และการทำความเข้าใจกับอารมณ์และความรู้สึกของลูกค้านั้นก็ยากเกินกว่าที่จะฝึกฝนให้พนักงานทุกคนเข้าใจและรับมือได้ Zendesk ประเทศไทย ผู้นำด้าน Omnichannel solution ได้เล็งเห็นถึงปัญหานี้จึงได้มีการพัฒนา Zendesk Support Suite ซอฟต์แวร์ที่จะช่วยนำทางให้ภาคธุรกิจและบริการสามารถบริหารจัดการประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า ผ่านการแสดงข้อมูลแบบลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ในการสื่อสารลูกค้าอย่างครอบคลุมในทุกช่องทางแบบ omnichannel ให้ผู้ใช้สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ด้วยข้อมูลชุดเดียว และกระบวนการทำงานที่เหมือนกันในทุกช่องทาง ทั้งอีเมล แชท โทรศัพท์ และแม้แต่แอพรับส่งข้อความโซเชียลอย่าง Facebook, WhatsApp, Twitter, Instagram และ Line Official Account